Kỳ Thi THPT Quốc Gia Tin Tức

Các trường chuẩn bị nhiều phương án cho mùa tuyển sinh 2020

Ban biên tập Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cập nhật thông tin tuyển sinh năm 2020, theo đó để đối phó với tình hình dịch bệnh, nhiều trường Đại học Cao đẳng đã chuẩn bị nhiều phương án tuyển sinh hơn so với mọi năm để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm nay.

Học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 lấy điểm xét TN và xét ĐH

Các trường chuẩn bị nhiều phương án cho mùa tuyển sinh 2020

Cụ thể, mặc dù đã ấn định được lịch thi THPT quốc gia năm nay, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại học sinh cả nước vẫn chưa thể quay trở lại trường để tiếp tục hoàn thành chương trình lớp 12. Theo quy định nếu chưa hoàn thành chương trình lớp 12 thì khó có thể kết thúc năm học và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Do đó nhiều trường ĐH cũng đang tính đến các phương án khác ngoài việc tuyển sinh dự vào Kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Hiện tại, phần lớn các trường Đai học bên cạnh phương thức xét tuyển lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2020 đều xét tuyển học bạ hoặc tổ chức kỳ thi riêng. Có khoảng 40 trường Đại học phía Bắc chọn hình thức xét tuyển học bạ với chỉ tiêu từ 10% trở lên. Phần lớn các trường Đại học khu vực phía Nam cũng áp dụng phương thức này.

Hiện chỉ còn khối trường Đại học Y dược, khối trường Đại học quân sự, khối trường Đại học Công an nhân dân chưa đưa hình thức xét học bạ vào phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, khối trường Công an nhân dân đã đưa kết quả học tập THPT là một trong những yếu tố để xét tuyển. Một số trường Đại học khác tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh như Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Mới đây nhất, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã quyết định tổ chức kỳ thi riêng để thêm cơ hội vào Đại học cho thí sinh.

Trước đó, một số chuyên gia về giáo dục cũng đã từng đề xuất bỏ môn thi tự chọn trong kỳ thi THPT quốc gia cho rằng, nếu phải nghỉ học tới tháng 5 thì việc bỏ môn thi không phải giải pháp tối ưu. Theo ông Khang, với thời gian nghỉ quá dài như thế thì không nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà nên xét tốt nghiệp THPT như xét tốt nghiệp THCS; trường xét và lập danh sách học sinh tốt nghiệp THPT trình sở GD&ĐT, sở sẽ quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng.

Còn một giáo viên dạy môn Toán bậc THPT tại Hà Nội cho rằng, nếu không thi THPT quốc gia thì các trường Đại học sẽ rất khó có phương án tuyển sinh. Còn nếu tổ chức thi thì cũng có rất nhiều bất cập, vì mỗi địa phương có thời gian nghỉ khác nhau. Cô Phạm Phương Lâm – trưởng phòng Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng và cũng là giáo viên giảng dạy trực tuyến cấp III chia sẻ.

Học sinh THPT tại một trường ở TPHCM

Cơ chế tự chủ các trường Đại học Cao đẳng hoàn toàn chủ động tuyển sinh trong năm nay.

Cụ thể trao đổi về phương án tổ chức kỳ thi riêng năm nay, PGS. TS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trường đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để có thể công bố lịch trình, nội dung thi cụ thể đối với thí sinh vào cuối tuần này.

PGS. Nguyễn Phong Điền thông tin, nhà trường đã dự kiến sẽ lấy khoảng 70% chỉ tiêu từ kỳ thi riêng do trường tổ chức. Chính vì thế nên việc có kỳ thi THPT quốc gia hay không không còn quan trọng đối với trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngoài ra trường còn có các phương án tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT (đối với thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia hoặc cuộc thi KHKT quốc gia, quốc tế); xét tuyển thẳng vào các Chương trình đào tạo quốc tế (đối với thí sinh có chứng chỉ A-Level, SAT, ACT đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Trường)

Còn bà Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương cũng khẳng định, khi nào Bộ GD&ĐT chốt phương án thi THPT quốc gia chính thức trường sẽ thông tin cụ thể đến để các em lựa chọn.

Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội,  GS. TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, với kinh nghiệm đã tổ chức thi đánh giá năng lực trên máy tính các năm trước đây, Đại học Quốc gia Hà Nội có thể hoàn toàn chủ động triển khai  được phương án tuyển sinh riêng nếu như kỳ thi THPT quốc gia 2020 có thay đổi.

Cũng theo TS Lương Tâm Uyên – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur thì đối với các trường Cao đẳng hiện nay, một số trường cũng đã lên phương án tuyển sinh, tuy nhiên đa phần các trường vẫn đang theo dõi sát sao về những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng như tuyển sinh 2020. Và nếu không có thay đổi nhiều thì các trường vẫn sẽ sử dụng xét tuyển học bạ và xét tuyển dựa trên điểm thi THPT quốc gia như truyền thống các năm.

Tổng hợp tin tức giáo dục.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *