Kỳ Thi THPT Quốc Gia

Hoang mang chuyện “chấm lỏng chấm chặt” trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018

Các giáo viên khá hoang mang về điểm thi môn Văn khi đề và đáp án mở, chung chung như nhau. Liệu việc chấm tay giữa các tỉnh có đồng đều, công bằng như nhau?

Chấm thi môn Văn giữa các tỉnh liệu có công bằng?

Môn văn đã có điểm 9,5

Tại TPTHCM sau khi chấm xong bài thi môn Văn cho biết thí sinh có điểm đạt cao nhất là 8,75, có ít bài điểm 8, điểm trung bình từ 4-6,5, không có điểm liệt.

Ở Hà Nội đã xuất hiện bài thi môn Văn đạt điểm 9,5 cao nhất tuy nhiên vẫn còn khoảng 2 ngày nữa mới hoàn thành chấm thi môn Văn. Còn lại các bài thi đạt điểm ở mức trung bình, trung bình khá, chưa có thí sinh bị điểm liệt. Ở các tỉnh như Phú thị đã chấm xong 13.511 bài thi môn Ngữ văn trong đó có thí sinh đạt 9,5 điểm, phổ điểm trung bình từ 5-8. Có ít thí sinh bị điểm dưới 2 và không có điểm liệt.

Còn ở Nam Định với hơn 19.000 bài thi môn Ngữ văn cũng đã có hơn 30 bài thi đạt điểm 9 và 9,25 điểm. Số bài đạt điểm trên trung bình đạt tỉ lệ 88,1%.

Điểm thi môn Văn thê thảm

Khi chấm bài thi môn Văn ở TPHCM một giáo viên cho biết chưa năm nào điểm môn Văn lại thê thảm như vậy. Hầu hết các thí sinh chỉ làm bài ở mức trung bình, nhiều bài dưới trung bình. Giáo viên này chia sẻ, ở phần đọc hiểu, đa số thí sinh làm trọn vẹn được câu 1, 2 nhưng đến câu 3, 4 nhiều em mất điểm vì không làm hết ý của câu hỏi. “Ở câu thể hiện quan điểm, thí sinh trả lời “có” hoặc “không” nhưng đa số thí sinh không đưa ra được ý tứ, lập luận để thuyết phục giám khảo, do đó không đạt điểm tối đa”.

Ở phần văn nghị luận chiếm đến 5 điểm nhưng nhiều thí sinh không nhớ các chi tiết trong tác phẩm để dẫn chứng. “Đọc hàng trăm bài thi của thí sinh nhưng đỏ mắt không tìm được những bài thi xuất sắc thật sự”, giáo viên này nói.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM năm 2018 chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT

Liệu có chấm điểm công bằng giữa các tỉnh?

Tại Hà Nội điểm thi môn Văn vẫn chưa xong, mức điểm 8 không nhiều đa số thí sinh chỉ đạt từ 4-6 điểm. Một số tỉnh như Phú Thọ, Nam Định, Hòa Bình, Hưng Yên… lại có không ít thí sinh đạt điểm 9,5.

Cô H. cho rằng đáp án môn Văn khá chung chung do đó trước khi vào chấm hội đồng thi sẽ phải có quan điểm chấm chung. Ví dụ, ở câu hỏi 4, phần I, ở hội đồng thi Hà Nội sẽ đưa ra 3 tình huống để giáo viên có căn cứ để chấm. Ví như thí sinh trả lời có và luận giải thì sẽ được bao nhiêu điểm; thí sinh trả lời không và đưa ra luận giải thì được bao nhiêu điểm; thí sinh trả lời chung chung sẽ được mức điểm nào để tránh sự vênh nhau giữa các “tay chấm” trong cùng một hội đồng. Chính vì vậy, cô H. băn khoăn liệu các “tay chấm” giữa các hội đồng thi có đảm bảo được sự công bằng cho thí sinh? Cô cũng cho biết “Thí sinh Hà Nội không có điểm cộng, cách chấm thi của Hà Nội bao giờ cũng chặt tay do đó thí sinh bị thiệt hơn”, cô H. nói.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm Định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) chia sẻ môn Ngữ văn ngoài đáp án chung của Bộ hội đồng thi phải có sự thống nhất chi tiết hơn trước khi chấm. “Hội đồng thi giữ nguyên tắc chấm nghiêm túc, đúng quy chế còn việc chấm lỏng, chặt ở nơi khác điều đó khó có thể nói được”.

Chỉ còn vài ngày nữa hội đồng chấm thi sẽ hoàn tất việc chấm bài thi ở các môn và bắt đầu công bố điểm thi THPT quốc gia vào ngày 11/7. Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ đối với thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia. Sinh viên được học tập, rèn luyện trong môi trường tốt nhất đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *