Kỳ Thi THPT Quốc Gia Tin Tức

Tuyển sinh 2020 dự đoán điểm chuẩn cao thêm tiêu chí phụ sàng lọc

Điểm chuẩn năm nay được nhiều chuyên gia dự đoán là sẽ cao không những thế điểm cao còn sàn sàn nhau, do đó nhiều trường chắc chắn sẽ sử dụng thêm tiêu chí phụ để sàng lọc thí sinh.

Thí sinh tham gia xét tuyển Đại học năm nay. Ảnh minh họa

Tuyển sinh 2020 dự đoán điểm chuẩn cao thêm tiêu chí phụ sàng lọc

Theo dự kiến của các chuyên gia từ việc phân tích tổng chỉ tiêu, phương án tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm nay và nhất là mức độ phân loại của đề thi THPT quốc gia năm nay, điểm chuẩn xét tuyển đại học theo điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020 sẽ tăng mạnh so với năm 2019.

Ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho hay: “việc điểm chuẩn tăng (do đề thi giảm độ khó) và việc các trường đã dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển phương thức khác sẽ gây bất lợi đối với thí sinh chỉ lựa chọn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do đó nhiều trường Đại học, Cao đẳng cũng dự kiến phải dùng đến tiêu chí phụ để xác định điểm trúng tuyển năm nay. Nhiều thí sinh đạt được mức điểm chuẩn vào trường nhưng có thể vẫn trượt vì “thua” ở tiêu chí phụ.

Việc đưa thêm các tiêu chí phụ mục đích của các trường Đại học đó là vừa tuyển được những thí sinh tốt nhất, vừa đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Tiêu chí phụ tuyển sinh của các trường rất đa dạng về hình thức như ưu tiên theo môn xét tuyển, hay có chứng chỉ ngoại ngữ… Ngoài ra tiêu chí phụ ngoài việc áp dụng cho hình thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp thì đa dạng nhất đó là dựa trên xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông.

Đơn cử như tại Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đưa ra tiêu chí phụ trong xét tuyển theo kết quả thi THPT năm 2020. Cụ thể, nếu thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển căn cứ theo điểm từ cao xuống thấp của môn thi Toán học. Sau đó mới xét theo thứ tự nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường.

Hoặc tại Đại học Thủy lợi dành 70% tổng chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trường cũng đưa ra ngưỡng đảm bảo với các nhóm ngành Công nghệ thông tin có tổng điểm đạt từ 21; ngành kỹ thuật điện, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có tổng điểm đạt từ 19; các ngành khác tổng điểm đạt từ 18. Trường hợp nhiều thí sinh đạt cùng ngưỡng điểm thì thứ tự ưu tiên là môn Toán.

Thí sinh tham gia thi TN lấy điểm xét tuyển ĐH

Trượt Đại học chỉ vì tiêu chí phụ

Theo cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho hay, những mùa tuyển sinh năm trước từng chứng kiến nhiều thí sinh nhất là trong nhóm ngành Y dược phải ngậm ngùi vì cùng điểm mà vẫn trượt chỉ vì tiêu chí phụ.

Theo cô Lâm giải thích, do điểm thi, phổ điểm của thí sinh cao. Cũng bởi nhiều thí sinh có tổng điểm 3 môn cao, chênh lệch giữa các em ít nên nhiều trường phải đưa ra tiêu chí phụ để sàng lọc cho tuyển sinh để tuyển đúng tuyển đủ chỉ tiêu.

Cô Lâm ví dụ như mùa tuyển sinh cách đây 2 năm, “Hơn 600 hồ sơ đăng ký nguyện vọng vào ngành Y đa khoa thì 450 là nguyện vọng 1. Những em này đều đạt từ 29,25 điểm trở lên ở các tổ hợp xét tuyển”. Trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Y Hà Nội cho ngành này  là 500 chỉ tiêu Y đa khoa, điểm trúng tuyển dù đạt 29,25, nhưng vẫn phải dùng đến 4 tiêu chí phụ để lọc thí sinh có điểm xét tuyển làm tròn bằng điểm chuẩn. Thứ tự ưu tiên các tiêu chí phụ là: điểm xét tuyển chưa làm tròn, điểm Toán, điểm Sinh, thứ tự nguyện vọng. Với nhiều tiêu chí phụ, có thí sinh dù đạt 29,25 vẫn bị trượt nguyện vọng 1 vào ngành Y đa khoa Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP HCM.

Do đó cô Lâm cho biết trong đợt điều chỉnh NV sắp tới, các em phải cân nhắc kỹ lưỡng và khôn khéo. Đồng thời cũng nên tham khảo phương án tuyển sinh của trường mình đặt vào xem có sự thay đổi gì không. Mùa tuyển sinh năm nay là mùa tuyển sinh chưa từng có tiền lệ khi việc thay đổi phương án tuyển sinh được các trường đưa ra rất nhanh chóng vì ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như sự thay đổi từ hệ thống giáo dục.

Ngoài việc tham khảo đối với điểm chuẩn các năm trước thì cô Lâm cũng gợi ý các em có thể tham khảo từ các anh chị khóa trên hoặc lên các diễn đàn, gruop Làng Sinh viên để tham khảo nhờ tư vấn chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các em.

Cao đẳng Y dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *