Dưới đây là chia sẻ của các thầy cô giáo về kinh nghiệm làm bài thi tổ hợp môn khoa học xã hội để đạt được kết quả cao nhất.
- Danh sách 44 trường Đại học xét tuyển học bạ THPT năm 2018
- Thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Tài chính – Marketing
- Các trường Quân đội chỉ tuyển thí sinh đăng ký nguyện vọng 1
Kinh nghiệm làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội
Môn Giáo dục công dân
Đề thi môn Giáo dục công dân sẽ có 40 câu với lượng thời gian 50 phút làm bài. Nếu học sinh học kỹ, hiểu kỹ thì thời gian làm bài khoảng 40-45 phút là xong. Học sinh có thể dành một ít thời gian còn lại để dò bài trước khi nộp cho thầy cô thì với lượng thời gian 50 phút là đủ.
Các em nắm chắc nội dung bài học có thể có điểm khá trở lên. Để đạt điểm cao, các em cũng nên có những tập dượt, bằng cách làm một số đề thi để thuần thục.
Để làm bài thi kỳ thi THPT Quốc gia tốt, các em nên nắm bắt kiến thức cho vững, học từ từ đừng để dồn kiến thức đến thi mới học. Học bài nào nắm chắc nội dung bài đó, ghi chép cẩn thận những ý chính, những nội dung giáo viên nhấn mạnh lưu ý trong bài. Các em cũng có thể đặt những câu hỏi với giáo viên về những vấn đề mình chưa nắm chắc ngay trong giờ học để được giải đáp.
Học từng bài, các em nên cập nhật kiến thức thực tế vào bài học và kết hợp kiến thức của môn Sử, Địa vào bài thi. Thông qua từng bài học, hãy liên hệ bản thân để từng bước tự hoàn thiện mình trở thành những người tốt, những công dân gương mẫu và vận dụng nó để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.
Môn Sử
Nên học theo giai đoạn
Cụ thể lịch sử Việt Nam có các giai đoạn sau: 1919-1930; 1930-1945; 1945-1954; 1954-1975; 1975-2000… Các em cần nắm vững những kiến thức cơ bản của từng giai đoạn. Muốn vậy, hãy soạn đề cương về những vấn đề cơ bản của từng giai đoạn đó. Mỗi giai đọan lịch sử thường có những sự kiện nổi bật gắn với những nhân vật lịch sử tiêu biểu, đánh dấu những bước phát triển (hoặc đôi khi có sự thụt lùi) của lịch sử.
Từ đó có thể so sánh các giai đọan lịch sử với nhau, rút ra những bài học lịch sử, thấy được những nguyên nhân thành công hay thất bại gắn liền với công hay tội của người lãnh đạo.
Khi soạn đề cương cho từng giai đoạn, các em nên hệ thống kiến thức, hệ thống những vấn đề trọng tâm, những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó. Các em nên tập trung học dứt điểm một vấn đề, một giai đoạn, đừng học nhảy cóc lung tung…
Nên sơ đồ hoá kiến thức một cách ngắn gọn cho dễ nhớ
Ví dụ: Lịch sử thế giới khi học về các nước: Liên Xô, Mỹ, Nhật Bản…, các em lập sơ đồ về nguyên nhân phát triển kinh tế của các nước này để thấy được nét tương đồng của nó. Học bằng cách sơ đồ hoá kiến thức như vậy vừa dễ nhớ, vừa rèn luyện được kỹ năng làm bài, từ tổng hợp đến khái quát và triển khai các ý…
Trong quá trình học phải biết xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm (thường là đoạn đầu, câu đầu của đoạn), không nên trong sách giáo khoa có gì là học nấy. Nếu không có phương pháp, không biết đâu là kiến thức cơ bản mà cố nhồi nhét tất cả vào trong đầu thì rất dễ “tẩu hỏa nhập ma”, khi thi sẽ lẫn lộn, viết lan man, không có trọng điểm.
Sau khi học xong một vấn đề, một giai đoạn, các em tự kiểm tra kiến thức mà mình đã học bằng cách trình bày ra giấy, không nên chỉ hình dung đại khái trong đầu. Khi viết, không được sử dụng tài liệu. Sau khi viết cần so sánh với các tài liệu để bổ sung những chỗ sai sót. Nếu sai sót nhiều thì cần học lại và viết lại.
Do đó, các em phải chịu khó viết ra giấy để biết chắc là mình đã nắm vững kiến thức. Nhiều em bỏ qua khâu này, cứ tưởng là mình đã thuộc nên khi thi cầm bút viết mới bị… “bí”, thiếu ý và… mất điểm.
Nên tập dợt làm thử vài đề thi để thuần thục sau khi nắm chắc nội dung kiến thức. Điểm lưu ý là phải canh thời gian làm bài để còn 2-3 phút cuối dò lại bài làm của mình trước khi nộp.
Thí sinh thi môn Địa lý kỳ thi THPT Quốc gia
Môn Địa lý
Môn Địa lý có 4 mức độ yêu cầu thí sinh về nhận biết, đọc hiểu, vận dụng cấp thấp, vận dụng cấp cao. Kiến thức đều nằm trong chương trình sách giáo khoa và không quá khó.
Các em nên ôn tập theo từng chủ đề, có tính hệ thống giữa kiến thức lớp 11 và 12. Qua đó, vận dụng sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức dễ dàng và chính xác. Tránh học vẹt, học tủ, vì thi trắc nghiệm đòi hỏi sự chính xác. Các em nắm thật chắc kiến thức mới có thể làm tốt bài thi.
Các em nên rèn kỹ năng nhận xét, nhận dạng biểu đồ. Lưu ý các từ khóa để làm bài chính xác hơn. Ngoài ra, với môn Địa lý, kỹ năng sử dụng Atlat rất quan trọng. Các em hoàn toàn có thể sử dụng kiến thức để làm bài thi, nếu sử dụng tốt Atlat sẽ giúp các em giảm bớt việc học thuộc, bởi nó có thể giúp các em nhớ được kiến thức dễ dàng, logic.
Khi vào phòng thi, các em cần trang bị ít nhất 2 bút chì chuốt sẵn, tẩy, thước… để tránh các sự cố không đáng có. Khi làm bài thi không nên bỏ trống câu, câu nào dễ làm trước, khó làm sau để tránh mất thời gian, rối tinh thần.
Nguồn: Cao đẳng Y Dược TP.HCM sưu tầm
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh
Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295
Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913