Kỳ Thi THPT Quốc Gia

Hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia môn THPT môn Ngữ văn năm 2020

Môn Ngữ văn là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT, muốn đạt điểm cao môn này, thí sinh cần lưu ý một số điều khi ôn tập và làm bài như sau.

Hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia môn THPT môn Ngữ văn năm 2020

Hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia môn THPT môn Ngữ văn năm 2020

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, môn Ngữ văn là môn thi bắt buộc để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Môn học này sẽ không quá khó nếu như thí sinh biết cách ôn tập phù hợp.

Lựa chọn kênh ôn tập nào trong thời gian nghỉ dịch?

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thí sinh được nghỉ khá nhiều, trong thời gian này thí sinh nên dành thời gian tự ôn tập hoặc học theo hướng dẫn của các thầy cô.

Ngoài việc học và làm bài tập được thầy cô ở trường giao, thí sinh nên tận dụng thêm các kênh học tập online phù hợp, nên chọn đúng kênh uy tín, nghiêm túc để học tập.

Nên ôn tập môn Ngữ văn theo tài liệu nào?

Theo kinh nghiệm của giảng viên Phí Hồng Mơ, bộ môn Chính trị – Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tài liệu chính để thí sinh ôn tập trong thời gian này là sách giáo khoa. Ngoài ra thí sinh có thể ôn luyện theo những đề của chính kênh dạy học trực tuyến mà thí sinh đang theo học.

Thí sinh lưu ý không ôn luyện tràn lan bởi trên mạng xã hội có rất nhiều tài liệu trôi nổi, không tập trung và không đáp ứng được các tiêu chí chuẩn mực của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Khi học trực tuyến với các thầy cô ở trường, thí sinh cần liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn thông qua cán bộ lớp để được định hướng học tập cho phù hợp. Thí sinh có thể học tập theo các nhóm để tăng sự tích cực, chủ động, được điều chỉnh bởi giáo viên, sự khích lệ từ bạn bè để không bị sa đà hoặc trì trệ. Sau khi thí sinh quay trở lại trường hợp cần phải tích cực hơn trong học tập và ôn luyện theo định hướng.

Nên ôn tập theo chuỗi kiến thức hay chương/chủ đề?

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn nội dung kiến thức và kỹ năng trong đề thi THPT quốc gia chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, chính vì thế thí sinh cần chủ động ôn tập phù hợp.

Theo các chuyên gia, đối với môn Ngữ văn, hiện nay học sinh đã học xong toàn bộ kiến thức kỳ 1, do vậy các em nên ôn tập các kiến thức theo các dạng bài: Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học.

Đối với phần Đọc hiểu: Để làm tốt phần này thí sinh cần ôn lại hệ thống kiến thức tiếng Việt đã được học từ THCS đến THPT, luyện kỹ năng trả lời câu hỏi theo các mức độ: Nhận biết/thông hiểu/vận dụng và vận dụng cao. Để làm tốt dạng viết đoạn văn Nghị luận xã hội, thí sinh cần nắm chắc kỹ năng viết đoạn, thu nạp thêm các kiến thức xã hội.

Đối với phần Nghị luận văn học: Đây là phần chiếm số điểm cao nhất trong bài thi (7 điểm), do vậy thí sinh cần dành nhiều thời gian và công sức trong quá trình ôn luyện. Hiện tại thí sinh có thể ôn lại toàn bộ phần văn học Việt Nam đã học ở học kì I, với các mảng chính: Các bài tác giả (Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nguyễn Tuân); tác phẩm chính luận Tuyên ngôn độc lập; bốn bài thơ: Tây Tiến, Việt Bắc, Đất nước, Sóng; hai tác phẩm văn xuôi trữ tình: Người lái đò sông Đà, Ai đã đặt tên cho dòng sông…

Thí sinh dự thi THPT quốc gia

Thí sinh dự thi THPT quốc gia

Những sai sót cần tránh khi làm bài thi Ngữ văn

Theo giảng viên khoa Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, một số thắc mắc thí sinh thường gặp khi làm bài thi môn Ngữ văn như:

  • Đầu tiên là kỹ năng trả lời câu đọc hiểu, thí sinh hay bị lúng túng khi xác định phương thức biểu đạt hoặc phong cách ngôn ngữ của văn bản, sa đà phân tích ở câu nhận biết nhưng lại sơ sài trong câu thông hiểu hoặc chưa tự tin thể hiện suy nghĩ, cách kiến giải độc lập của mình trong câu hỏi vận dụng…
  • Sai sót thường gặp tiếp theo là kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội, thí sinh hay bị nhầm lẫn thành dạng bài văn thu nhỏ, nhiều khi viết chung chung, hời hơn, chưa thể hiện được sự độc lập trong tư duy…
  • Một sai sót thường gặp nữa là kiến thức và kỹ năng viết nghị luận văn học, thí sinh không nắm vững kiến thức về tác phẩm, không nhớ chính xác các chi tiết trong tác phẩm, viết hời hợt, sai lạc với yêu cầu của đề bài.

Trên đây là một số lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ văn, chúc các thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia quan trọng sắp tới.

Nguồn: Caodangyduoctphcm.com.vn.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *