NĂM 2018 SẼ CÓ NHIỀU TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỔ CHỨC THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 bầu chọn, trung bình: 5,00 trên tổng số 5 đánh giá)
Loading...
226

Nhằm mục đích lựa chọn những sinh viên ưu tú phù hợp với ngành nghề đào tạo mình cần tuyển. Nhiều trường chọn phương án thi đánh giá năng lực thay vì việc thi chung.

Nhiều trường Đại học tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng

Nhiều trường Đại học tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng

Những trường tổ chức thi tuyển sinh riêng

Năm 2018, trường Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục thực hiện phương thức tuyển sinh đánh giá năng lực giống năm 2017 theo đó Đề thi được thiết kế theo định dạng bài thi SAT 2, trong đó thí sinh dự thi môn toán và một môn tự chọn. Khoảng 70% câu hỏi là về toán học, 30% còn lại thuộc về logic.

Theo trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM – cho hay năm 2018, ĐHQG TP.HCM đã lên kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để các trường thành viên sử dụng kết quả cho mục đích tuyển sinh. Dự kiến kỳ thi này được tổ chức sau kỳ thi THPT quốc gia từ 7 đến 10 ngày.

Nhiều trường ĐH khác cũng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh như các trường ĐH Việt Đức, FPT, Luật TP.HCM, ĐH FPT. Trong đó Trường ĐH Việt Đức sử dụng đề thi do Viện khảo thí TestDaF (Đức) cung cấp.

Các dạng câu hỏi trong bài thi đánh giá năng lực như thế nào?

Đối với trường Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) bài thi sẽ được làm cùng thời điểm tại ba địa điểm tổ chức là TP.HCM, Bình Định. Có 100 câu trắc nghiệm, 3 phần với 5 nội dung đánh giá khác nhau trong bài thi tổng hợp, làm bài trong thời gian 150 phút.

Ở phần đánh giá năng lực ngôn ngữ có hai nội dung trắc nghiệm tiếng Việt và tiếng Anh. Phần đánh giá kỹ năng tư duy logic, phân tích số liệu gồm 2 nội dung chính là: trắc nghiệm kỹ năng tư duy logic và kỹ năng phân tích số liệu. Còn lại là trắc nghiệm kỹ năng giải quyết tình huống.

Tương tự, Trường ĐH FPT cũng tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng từ nhiều năm nay với hai bài thi.

  • Bài thi 1 nhằm đánh giá năng lực phổ thông nền tảng và năng lực
  • Bài thi 2 nhằm đánh giá năng lực nghị luận, thông qua một bài luận có chủ đề gần gũi với học sinh đã hoàn thành chương trình trung học.

Trong khi đó, Trường ĐH Luật TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sau khi thí sinh đã trải qua vòng sơ tuyển điểm học bạ, xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Bài thi đánh giá năng lực chiếm tỉ trọng 40% (điểm thi THPT quốc gia 50%, điểm học bạ 10%) trong tồng số điểm xét tuyển

Tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tìm người phù hợp với ngành học

Tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tìm người phù hợp với ngành học

Tìm người học phù hợp với phương thức thi đánh giá năng lực

Nhiều trường đại học cho biết bài thi đánh giá năng lực không chỉ đơn thuần là kiểm tra kiến thức bậc THPT mà còn lồng ghép các nội dung kiểm tra kỹ năng, khả năng học ĐH cũng như sự phù hợp đối với ngành học. Điều này giúp trường tuyển được những học viên ưu tú với ngành đào tạo.

Điều này cho thấy bài thi đánh giá năng lực đã kiểm tra toàn diện để xác định người học có đủ khả năng học ĐH, cũng như tuyển được người học phù hợp nhất với ngành đào tạo của trường.

Theo ý kiến của giảng viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM, kỳ thi đánh giá năng lực quan tâm đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh với các kỹ năng như cách dùng ngôn từ, tư duy logic, năng lực nhìn nhận giải quyết vấn đề chứ không đơn giản là đánh giá về mặt học thuộc. Điều này tiếp cận xu hướng tuyển sinh của quốc tế.

Nhìn qua về cấu trúc, bài thi của chúng tôi tích hợp được các kỹ năng đọc hiểu, phân tích vốn được nhấn mạnh ở bài thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề của bài thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh

Trong khi đó, nhiều chuyên gia giáo dục cho biết kết quả khảo sát trúng tuyển cho thấy sinh viên đánh giá tốt bài thi đánh giá năng lực, nội dung kiểm tra đa dạng thực tế liên quan nhiều đến ngành học hơn.

Vì trên thực tế thí sinh thường chọn ngành theo xu hướng của bạn bè, gia đình nên nhiều khi chọn ngành không phù hợp, khi vào học rất vất vả và gặp nhiều khó khăn trong quá trình học.