Tin Tức

Chủng mới virus co-ro-na được đổi tên thành Covid-19

Chủng virus co-ro-na mới bùng phát vào cuối năm 2019 gây lên đai dịch toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định đổi tên cho chủng virus mới này từ 2019-nCoV sang Covid-19.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Tổng giám đốc WHO

Tin tức cập nhậtTổng giám đốc WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lý giải về tên gọi mới Covid-19 của virus co-ro-na mới đang khiến hơn 43.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới và hơn 1.000 tử vong.

Trong đó, chữ “Co” là viết tắt của “corona”, “vi” của “virus” và “d” là ” disease ” (dịch bệnh). Số “19” tượng trưng cho năm 2019 – thời điểm bùng phát dịch bệnh tại Vũ Hán (Trung Quốc).

Ông Tedros cho biết, việc đặt tên cho loại virus này đã được thống nhất là không bao hàm đề cập đến vị trí địa lý, động vật, cá nhân hay nhóm người nào đó cụ thể để tránh những tên gọi không chính xác hoặc thể hiện sự kỳ thị.

“Việc có được tên gọi thống nhất sẽ giúp chúng tôi có một định dạng chuẩn để sử dụng cho bất kỳ đợt bùng phát coronavirus nào trong tương lai” – Tổng Giám đốc WHO thông tin.

 Người đứng đầu WHO cho biết lô vắc-xin đầu tiên có khả năng đối phó với Covid-19 sẽ được đưa vào sử dụng trong 18 tháng tới. “Vì vậy hiện nay chúng ta phải làm mọi việc, sử dụng những vũ khí hiện có”, ông nói.

Trước đó, ngày 10/2 một nhóm điều tra của WHO, dẫn đầu bởi nhà dịch tễ học người Canada Bruce Aylward, đã đến Trung Quốc vào thứ Hai để giúp nghiên cứu ổ dịch trong tình hình số lượng người chết do Covid-19 đã vượt qua dịch SARS năm 2003 .

Các ưu tiên dự kiến ​​sẽ bao gồm một cuộc điều tra về hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa của Trung Quốc, bao gồm kiểm soát giao thông công cộng, kiểm tra nhiệt độ đối với hành khách tại các trung tâm vận chuyển và sắp xếp tự cách ly cho người dân trở lại thành phố.

Diễn đàn Nghiên cứu toàn cầu chống lại chủng virus co-ro-na mới diễn ra trong vòng 2 ngày (11-12/2) thu hút khoảng 400 người tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, bao gồm các nhà khoa học hàng đầu từ các ngành liên quan đến virus trên thế giới, đại diện các quốc gia có trường hợp co-ro-na virus mới được xác nhận và các cơ quan y tế công cộng, chuyên gia đạo đức có chuyên môn liên quan và đại diện của các nhà tài trợ.

Đại dịch Covid-19 gây lên sự hoang mang cho người dân
Đại dịch Covid-19 gây lên sự hoang mang cho người dân

Cập nhật ngày 12/2: Thế giới thêm 94 ca tử vong mới do virus co-ro-na, số ca nhiễm mới tại Hồ Bắc tiếp tục giảm

Tuyên bố của Ủy ban Y tế Hồ Bắc cũng cho biết thêm số ca nhiễm mới trong ngày 11/2 tại tỉnh là 1.638 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm ở vùng tâm dịch lên con số 33.366. Theo đó, số ca nhiễm mới ở Hồ Bắc giảm so với trước đó một ngày (2.097 ca), theo đà giảm trong 10 ngày liên tiếp.

Bên cạnh đó các chuyên gia y tế tại các trường cao đẳng y dược cho biết,Co-ro-na là một họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người, số khác chỉ xâm nhiễm và tồn tại ở các loài động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Đôi khi virus corona từ động vật tiến hóa để lây sang người để rồi sau đó lây từ người sang người như trường hợp Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS).

Như vậy, tính đến nay, số ca tử vong do COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 1.110 người.

Trên thế giới, theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam cập nhật lúc 0h23 cùng với các số liệu mới được công bố ở trên, số ca tử vong trên toàn cầu do COVID-19 đến nay là 1.112, trong đó 2 ca ngoài Trung Quốc đại lục là Hong Kong (Trung Quốc) và Philippines. Số ca nhiễm COVID-19 là 44.789.

Tại Việt Nam, số ca nhiễm COVId-19 là 15, bệnh nhân nhỏ nhất là 3 tháng tuổi, trong đó, 6 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Theo caodangyduoctphcm.com.vn tổng hợp

 

 

 

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *