Zona thần kinh dù không nguy hiểm nhưng cũng có thể gây biến chứng nếu không điều trị kịp thời
Tin Tức

Nguy cơ lây bệnh zona thần kinh như thế nào?

Bệnh zona thần kinh là do virus Varicella, cùng loại virus gây bệnh thủy đậu, gây ra. Mặc dù không nguy hiểm nhưng bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời.

Zona thần kinh dù không nguy hiểm nhưng cũng có thể gây biến chứng nếu không điều trị kịp thời
Zona thần kinh dù không nguy hiểm nhưng cũng có thể gây biến chứng nếu không điều trị kịp thời

Bệnh zona thần kinh có những dấu hiệu gì?

Theo Thầy Nguyễn Văn Đạt – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, khi nhiễm virus zona, người bệnh thường có các triệu chứng như sốt từ 38-39 độ C, đau đầu, đau cơ thắt lưng, mệt mỏi, và nước tiểu màu vàng. Da bệnh nhân sẽ xuất hiện ban đỏ đau rát, sau đó hình thành các mụn nước nhỏ, chứa nước tập trung thành từng đám dọc theo đường phân bố của dây thần kinh ngoại biên. Ban đầu, các mụn nước căng và trong, sau đó chuyển đổi thành mủ và sau vài ngày sẽ vỡ, để lại các vảy và dần bị bong tróc, để lại nhiều vết sẹo lấm tấm trắng trên da tương tự như bị hắc lào. Cảm giác ngứa và đau rát, âm ỉ, đau như kim châm, và giật từng cơn cũng thường xuyên xảy ra ở vùng da bị nhiễm bệnh. Nếu zona xuất hiện xung quanh tai, người bệnh có thể cảm thấy nghe kém ở tai cùng với tai bị bệnh, và trong tai có thể nghe tiếng ồn như tiếng ve hay dế kêu. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt, khó chịu, hoặc sợ ánh sáng, và có thể có rối loạn bài tiết mồ hôi.

Bệnh zona thần kinh có thể lây không?

Khi tiếp xúc trực tiếp với mụn nước của người bị zona, có nguy cơ nhiễm virus varicella-zoster (nguyên nhân gây bệnh). Những người chưa từng mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa được tiêm vắc-xin thủy đậu có thể phát triển bệnh sau khi tiếp xúc với virus này. Bệnh zona thần kinh có thể lây nhiễm trong gia đình và các khu vực, đặc biệt là vào mùa hè hoặc mùa mưa khi thời tiết thay đổi. Việc lây lan có thể xảy ra qua tiếp xúc trực tiếp hoặc sinh hoạt chung với những người bị bệnh. Bệnh thường tự khỏi trong vòng 2 – 3 tuần và virus có thể lây truyền qua dịch từ mụn nước. Người đã được tiêm phòng ngừa zona hoặc thủy đậu vẫn có thể mắc bệnh nếu hệ miễn dịch không còn bền vững khi tiếp xúc với người bị zona. Sau khi các mụn nước từ bệnh zona đã khô và tróc vảy, bệnh không còn lây nhiễm nữa. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể lây truyền từ người nhiễm sang trẻ em hoặc người lớn chưa từng mắc bệnh thủy đậu, trong khi những người đã từng mắc bệnh thủy đậu sẽ không bị nhiễm bệnh zona từ người khác.

Phương pháp điều trị zona thần kinh

Các phương pháp điều trị zona thần kinh
Các phương pháp điều trị zona thần kinh

Theo Dược sĩ CK1 Nguyễn Quốc Trung – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cũng cho biết thêm, khi bị nhiễm virus zona, thường sẽ sử dụng thuốc kháng virus như acyclovir hoặc Zovirax với liều điều chỉnh cho từng độ tuổi. Nếu phát sinh nhiễm khuẩn phụ thêm, cần dùng kháng sinh để chống lại vi khuẩn và giảm phù nề. Trường hợp có biến chứng như liệt mặt, cần sử dụng thuốc đặc hiệu và có thể kết hợp vitamin B1, B6, B12 uống hoặc tiêm. Để giảm đau, đặc biệt là đau kéo dài và gây mất ngủ, cần dùng thuốc giảm đau mạnh và thuốc an thần, nhưng phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ và không tự ý mua dùng. Để tăng cường hệ miễn dịch, cũng áp dụng liệu pháp phối hợp trong điều trị zona thần kinh. Điều trị tại chỗ thường bao gồm việc bôi các loại thuốc mỡ kháng viêm và kháng virus như mỡ Zovirax lên vùng da bị mụn nước để giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa bội nhiễm của các mụn nước, từ đó giúp phòng ngừa tình trạng sẹo.

Phương pháp phòng ngừa zona thần kinh

Khi bị zona thần kinh, để ngăn ngừa việc bệnh lây lan và truyền sang người khác, người bệnh cần tuân thủ các biện pháp sau:

    • Tránh gãi và chà xát vùng da bị nhiễm bệnh. Việc này có thể làm rạn nứt các mụn nước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
    • Giữ vùng da bị zona luôn sạch sẽ bằng cách rửa vết thương với nước muối loãng để sát khuẩn hoặc dùng thuốc rửa da do bác sĩ chỉ định.
    • Rửa tay thường xuyên và đúng cách, đặc biệt là trước và sau khi chăm sóc vùng da bị tổn thương. Chọn quần áo thoải mái, không bó sát vào vùng da bị tổn thương.
    • Tránh tiếp xúc với phụ nữ mang thai, trẻ em, trẻ sơ sinh thiếu tháng hoặc nhẹ cân, những người suy giảm miễn dịch, người chưa từng mắc thủy đậu hoặc chưa được chích ngừa thủy đậu, cho đến khi vết thương hoàn toàn lành.
    • Chỉ sử dụng thuốc khi có sự chỉ định từ bác sĩ, không tự ý tự điều trị.

Bệnh zona, mặc dù không nguy hiểm nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như zona thần kinh hoặc loét giác mạc mắt gây mù lòa. Việc điều trị và phòng ngừa là rất quan trọng. Tốt nhất là tiêm vắc-xin phòng bệnh thủy đậu để ngăn ngừa bệnh và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh zona trong tương lai.

Nguồn: https://caodangyduoctphcm.com.vn/

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh ( Ngay vòng xoay An Lạc, Ngã 3 Trần Đại Nghĩa với Quốc Lộ 1 A). Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *